Cơm Phủ Cá Mòi Nướng Kiểu Kabayaki (Iwashi no kabayaki don)

by - 6/27/2017


Văn hóa Nhật Bản người ta cho rằng vào ngày Sửu giữa hè(doyo no ushi no hi)  mà ăn món unagi (cá mòi nướng kiểu kabayaki) sẽ đánh tan sự mệt mỏi nóng bức. Hôm nay góc phố ẩm thực sẽ hướng dẫn bạn: làm món Ushi No Hi kiểu nhật này.

*Thành phần (cho 4 người):



- Cá Mòi 4-6 con
- Xì dầu (1 thìa cafe)
- Đường (2 thìa canh)
- Bột Khoai Tây
- Dầu dán (1 thìa canh)
- Lá tiêu núi sansho hoặc bột sansho(dễ dàng mua ở các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản)
- Nước (2 thìa canh)
- Xì dầu (1 thìa canh)
- 300gram Gạo + 450ml nước (hoặc thay thế bằng 700gram cơm trắng thường)
*Cách chế biến:

Bước 1: Đối với người Nhật vo gạo nấu cơm là 1 bước quan trọng không kém so với việc làm các món ăn mặn khác, đầu tiên là cho gạo vào rá rồi đãi trong 1 bát nước lớn (khoảng 3-4 lần ) sau  đó nhấc rá ra khỏi bát nước. Tiếp tục dùng tay vo gạo khoảng 20 lần sao cho các hạt va vào nhau rồi đổ nước mới để đãi gạo.



Bước 2: Nhấc gạo ra khỏi rá , để cho ráo nước. Sau đó cho gạo vào nồi. cho đúng liều lượng nước(tùy vào đồ chịu nước của từng loại gạo) ngâm trong nồi khoảng 30 phút.

Bước 3: Sau 30 phút ta bắt đầu thổi cơm, chú ý để lửa nhỏ vừa phả. Khi thấy cơm có dấu hiệu sôi(vung nồi kêu lạch cạch thì vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục đun trong 10 phút nữa. Sau đó tắt bếp nhưng vẫn để nguyên nồi trên bếp , ủ thêm 10 phút nữa và tuyệt đối không được mở vung.

Bước 4: 10 phút sau đó , ta mở vùng và bắt đầu sới cơm 1 cách nhẹ nhàng từ dưới lên. Nếu chưa ăn ngay ta có thể dùng 1 tấm vỏi khô phủ lên trên nồi cơm rồi đậy vung lại.

Bước 5: Tiếp đến là công đoạn làm cá, dùng dao đánh vẩy cá từ đôi lên. cắt bỏ đầu đuôi và phần cứng dưới bụng, rạch một đường dọc bụng cá xuống đuôi.

Bước 6: loại bỏ ruột , cho phần cá vào bát nước lớn rửa kỹ cho sạch máu cá trong bụng cá ( rửa vài lần cho sạch phần bụng bên trong) sau đó để cá ráo nước.

Bước 7: Mở thân cá làm đôi (theo kiểu tebiraki), sử dụng ngón tay để mở thân cá, tiếp đó cho 2 ngón tay vào trong bụng cá, đặt tiếp 2 ngón tay lên chỗ xương sống cá, ấn mạnh ngón tay vào sâu bên trong cho tới khi tạm chạm  tới vây lưng. Đưa hai ngón tay dọc theo xương sống. Mỗi ngón về 1 hướng để gỡ xương sống ra khỏi phần thịt cá.



Bước 8: Sau khi mở thân cá ra , ta tiếp tục gỡ nốt phần xương còn lại ra khỏi thịt , dùng ngón tay trỏ và ngón cái bên tay phải giữ đầu xương sống cá, ngón cái và ngón trỏ của tay trái  luôn dọc theo thân cá từ đầu tới đuôi. Cắt bỏ xương sống cùng với đuôi cá.



Bước 9: Sau khi đã loại bỏ hoàn toàn xương cá ta tiếp đến công đoạn tẩm ướp, ướp 5 phút  phần cá mòi đã lọc xương với xì dầu. Khi cá đã ngấm xì dầu. ta tiếp tục rải bột khai tây lên khay rồi đặt cá mòi vào rồi lăn cho bột dính đều.

Bước 10:  Đặt chảo lên bếp , đổ dầu rán vào, để lửa vừa tầm tiếp đó thả cá đã tẩm ở trên vào, nhớ cho phần da quay lên trên , khi cá đã chín vàng đều thì lật mặt và rán tiếp khoảng 1,2 phút nữa. Cuối cùng gắp cá ra đĩa, chú ý để phần da quay xuống dưới.

Bước 11:  Đổ xì dầu vào chảo sạch, tiếp đó là nước đường, đun ở nhiệt độ vừa phải, khi thấy nguyên liệu trong chảo đã sánh lại , rồi rưới phần nước sốt lên trên cá.

Bước Cuối: Bới cơm cho vào bát ô tô, ấn đều nhẹ sao cho cơm phẳng rồi đặt 1 con cá mòi lên, tiếp đó là cho 1 ít nhánh tiêu núi sansho đã thái cho lên trên và rồi tận hưởng thành quả .



Nguồn : http://www3.nhk.or.jp

|Minhanh12o - Góc Phố Ẩm Thực|



You May Also Like

0 comments